Thiết kế nhà hàng ngày càng phát triển và rất được chú trọng ở các nhà hàng ăn uống nhằm mang lại không gian đẹp mắt nhưng không kém phần sang trọng. Do đó, điều mà các chủ kinh doanh nhà hàng cần quan tâm là làm sao để mẫu thiết kế nhà hàng ăn uống của mình thật thu hút, đi sâu vào lòng khách hàng. Và để làm được điều đó bạn nhất định không được bỏ qua bài viết dưới đây của GDT Construction nhé!
1. Những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng mà bạn cần lưu ý
Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh chính là nhà hàng với không gian đẹp mắt, sang trọng, đáp ứng các tiêu chuẩn trong thiết kế. Dưới đây là một số tiêu chuẩn bạn cần lưu ý khi thiết kế.
1.1, Thiết kế mặt tiền nhà hàng
Mặt tiền được ví như bộ mặt của nhà hàng, vì thế điểm chạm tiếp xúc đầu tiên với khách hàng luôn cần được chú trọng thiết kế tỉ mỉ và cầu kỳ nhất.
Yếu tố sáng tạo, độc đáo là một trong những điều các kiến trúc sư mong muốn hướng tới khi thiết kế nhà hàng. Hiện nay có nhiều phương án thiết kế mặt tiền nhà hàng độc đáo, đẹp và sáng tạo. Tuy nhiên, những yếu tố này còn phụ thuộc nhiều vào phong cách cũng như cách thiết kế nhà hàng mà bạn theo đuổi và chi phí đầu tư. Vì thế, bạn cần có những phương án thiết kế mặt tiền nhà hàng khác nhau sao cho phù hợp nhất.
1.2, Thiết kế khu vực ăn uống
Khu vực ăn uống là nơi trực tiếp mang lại doanh thu cho nhà hàng của bạn. Do đó bạn cần tận dụng tối đa không gian dành cho việc di chuyển và chỗ ngồi dành cho khách hàng.
Tuy nhiên bạn không nên quá tập trung vào việc tăng chỗ ngồi để phục vụ được nhiều khách hàng hơn so với quy định nhằm mục đích tăng doanh thu bởi điều này vô hình chung sẽ khiến cho chỗ ngồi của khách bị thu hẹp đi, các bàn phải kê quá sát nhau gây mất riêng tư, tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng.
Hiện nay, tại các nhà hàng tình trạng khoảng cách chỗ ngồi không đạt tiêu chuẩn xảy ra rất nhiều và đây là sai lầm đáng tiếc nhất mà nhiều chủ đầu tư mắc phải. Để giải quyết vấn đề này, các kiến trúc sư khi thiết kế nhà hàng cần bố trí khoảng cách phù hợp, tối thiểu từ 1m2 – 1,4m2 giúp cho việc dùng bữa được thoải mái, riêng tư, cũng như lối di chuyển dễ dàng đi lại để nhân viên có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
1.3, Thiết kế phòng vip nhà hàng
Phòng VIP là khu vực riêng tư trong mỗi nhà hàng, dùng để tiếp đón những vị khách đặc biệt. Họ thường là những khách hàng trong giới thượng lưu và có những yêu cầu cao về không gian cũng như chất lượng phục vụ. Và đây chính là những khách hàng mang lại doanh thu và lợi nhuận cao cho khách hàng, ngoài ra còn mang lại giá trị thương hiệu và uy tín cho nhà hàng của bạn.
Các đồ nội thất sử dụng tại phòng này đều là những loại cao cấp, có giá thành cao. Ánh sáng cũng là yếu tố cần được chú ý. Các loại đèn chùm, đèn âm trần, đèn gắn tường, đèn thả…nên được kết hợp với nhau. Chúng vừa có công năng chiếu sáng, vừa được tận dụng để trang trí, làm tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.
1.4, Thiết kế bếp nhà hàng
Nhà bếp chính là linh hồn của mỗi nhà hàng, đây được coi là nơi khơi nguồn cảm hứng cho các đầu bếp để sáng tạo nên những món ăn không chỉ ngon mà còn vô cùng đẹp mắt. Chính vì thế nên thiết kế khu vực bếp nhà hàng là không gian thoáng đãng và thoải mái, kích thích sự sáng tạo của các đầu bếp đồng thời tạo ra nguồn năng lực tích cực cho nhân viên.
Việc thiết kế bếp đạt tiêu chuẩn còn giúp tối đa hóa không gian, làm cho nhà hàng của bạn trở nên rộng rãi, thông thoáng, thuận tiện cho việc di chuyển đặc biệt là trong những giờ cao điểm, nhân viên phục vụ tốt hơn, ghi điểm ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần phải tính toán diện tích làm sao để thuận tiện trong việc nhận hàng, lưu trữ, sơ chế, chuẩn bị món ăn, nấu nướng, rửa bát,…
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) khi thiết kế nhà hàng để đẩm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng cho nhà hàng của mình đạt chuẩn nhất nhé!
1.5, Thiết kế quầy bar nhà hàng
Quầy bar cũng là một khu vực quan trọng không thể thiếu trong mỗi nhà hàng. Tại nhiều nhà hàng nơi đây được bố trí riêng biệt với quầy thanh toán. Đây là nơi tạo nên điểm nhấn thu hút khách hàng khi ghé qua. Chính vì thế khi thiết kế quầy bar chủ nhà hàng cần lưu ý về kiểu dáng, kích thước quầy bar để vừa tạo điểm nhấn cho không gian mà vẫn thuận tiện cho nhân viên phục vụ khách hàng.
1.6, Thiết kế quầy thanh toán
Thông thường tại các nhà hàng hiện nay, quầy thanh toán và quầy bar hay được gộp làm một. Do đó, khu vực quầy thanh toán cần có diện tích vừa đủ để thực hiện chức năng của mình đồng thời cũng cần được đảm bảo tính thẩm mỹ để có thể gây ấn tượng tốt với khách hàng khi ghé qua.
Một lưu ý nữa khi thiết kế nhà hàng đó là quầy thanh toán không nên làm quá cao hoặc quá thấp, chiều cao thích hợp nhất là từ 110cm đến 120cm để thuận tiện và an toàn cho quá trình thanh toán của nhân viên. Mặt quầy có thể bày các loại cây phong thủy như kim tiền, phát tài, cây cảnh trang trí… giúp không gian quầy sinh động, bắt mắt hơn.
Ngoài ra cần lưu ý đến các yếu tố về phong thủy khi thiết kế khu vực này để mang lại may mắn, tiền tài cho việc kinh doanh nhà hàng nhé!
Ngoài ra cần lưu ý đến các yếu tố về phong thủy khi thiết kế khu vực này để mang lại may mắn tiền tài cho việc kinh doanh của nhà hàng.
1.7, Thiết kế phòng vệ sinh
Khu vực vệ sinh cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Rất nhiều người cảm thấy ngần ngại khi phải đến một nhà hàng có khu vực vệ sinh không đạt chuẩn.
Thiết kế nhà hàng hiện đại với nhà vệ sinh sạch, đẹp, thông thoáng khiến khách hàng ấn tượng từ đó tăng khả năng họ quay lại lần hai. Dưới đây là một số lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh:
- Nên đặt khu vực vệ sinh ở những nơi có thể tìm kiếm một cách dễ dàng
- Thiết kế đơn giản, sạch sẽ
- Trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như bồn cầu, lavabo,…
- Bố trí hệ thống ánh sáng thích hợp
- Tại các nhà hàng lớn có thể cân nhắc thiết kế nhà vệ sinh cho người khuyết tật.
Hãy để GDT chúng tôi thiết kế cho bạn một không gian nhà hàng đúng chuẩn phong cách mà bạn định hướng cho nhà hàng nhé. Nhà hàng có đẹp có phù hợp với món ăn thì mới thu hút được khách hàng. Hotline 0965.213.559