Mái nhật là gì? Tại sao nhiều gia chủ lựa chọn?

Nhà mái Nhật hay còn gọi là mái lùn là một trong những mẫu nhà thuộc kiến trúc của xứ sở hoa anh đào được du nhập vào nước ta một vài năm gần đây. Được lấy cảm hứng thiết kế từ những ngôi nhà truyền thống của Nhật Bản, tuy nhiên để phù hợp với thẩm mỹ và điều kiện khí hậu của Việt Nam, những ngôi nhà mái Nhật đã có sự điều chỉnh hợp lý, hài hòa hơn.

Vậy kiến trúc nhà mái Nhật có gì khác biệt với nhà mái Thái? Bài viết dưới đây GDT Construction sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ về kiến trúc mái nhật và lí do tại sao nhiều gia chủ lựa chọn mái nhật hiện nay.

1, Nhà mái nhật là gì?

Nhà mái Nhật hay còn gọi là nhà có mái kiểu Nhật là kiểu mái có xuất phát điểm từ đất nước Nhật Bản. Kiểu mái nhà này thường gồm 2 loại đó là mái ngói dốc và mái ngói bằng bê tông. Do đó nguồn gốc từ Nhật nên mái nhà này cũng mang đặc trưng là có độ bằng cao, ít dốc. Nếu có dốc thì chỉ thoai thoải chứ không có độ dốc nhiều như nhà mái Thái.

Khi du nhập vào nước ta, các kiến trúc sư đã điều chỉnh về độ dốc để giữ được đường nét chính của kiến trúc. Nhưng vẫn đảm bảo thoát nước mưa tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều của Việt Nam.

Nhà Nhật có đặc điểm nổi bật đó là thiết kế đề cao sự đơn giản. Vật liệu để xây dựng khá đa dạng. Thường là các loại: Ngói sóng, ngói vẩy, mái tôn, mái bằng, … Hiện nay đang có 2 kiểu cơ bản đó là:

1.1, Nhà mái ngói dốc

Kiểu mái nhà này có nhiều đặc điểm khá giống với nhà mái Thái. Tuy nhiên, độ dốc vẫn nhỏ hơn nhà mái Thái. Kiểu mái này sẽ gồm các mái nhỏ giao với mái lớn xếp chồng lớp lên nhau. Điều này tạo cảm giác lượn sóng vừa bền vừa có tính thẩm mỹ cao.

1.2, Nhà mái ngói bằng

Đây là một sự phá trong việc tạo dựng hình khối mái nhà của người Nhật Bản. Kiểu mái này được đổ rộng và dài ra bốn góc để tránh để nắng và mưa gió. Nó không chỉ bền bỉ mà còn mang đến nét đẹp tối giản nên được nhiều gia đình lựa chọn.

2, Ưu – nhược điểm của nhà mái Nhật

Sở dĩ mái Nhật được nhiều gia đình Việt ưa chuộng vì chúng có một số ưu điểm nổi bật như:

2.1, Ưu điểm nổi bật

– Kiểu dáng độc lạ

Nhìn chung mái kiểu Nhật cũng gần giống như mái nhà kiểu Thái. Tuy nhiên, chỉ khác một điểm cơ bản đó là mái Nhật có độ dốc nhẹ hơn, khoảng <40 độ. Chính thiết ké này đã tạo nên một khuôn mái nhà thanh thoát, cân bằng và đồng đều. Cùng với việc dung hòa giữa hai nền kiến trúc phương Đông và phương Tây. Do đó, kiểu mái nhà này đem đến sự mới lạ, độc đáo, tạo nên điểm nhấn cho tổng thể ngôi nhà.

– Phù hợp với mọi diện tích không gian

Thêm một ưu điểm nữa đó là mái Nhật có thể phù hợp với mọi không gian, quy mô công trình. Đồng thời vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và tiện nghi cho không gian sống của các gia đình. Thậm chí, kiểu mái Nhật còn được sử dụng cho những không gian nhà vườn. Sử dụng trong những thiết kế xanh mát, gần gũi với thiên nhiên.

–  Sử dụng đa dạng vật liệu

Với mái Nhật gia chủ có thể thoải mái lựa chọn các dạng mái và chất liệu khác nhau để thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ của mình. Với loại mái nhà này gia chủ cũng có thể bàn bạc với kiến trúc sư mở rộng hình dáng của mái nhà theo tính cách, gu thẩm mỹ. Hoặc theo nhu cầu sử dụng để tạo sự mới mẻ. Kết hợp cùng với những chất liệu tự chế phá cách hoặc các vật liệu trang trí ngoại thất. Tạo nên sự độc đáo, mới lạ, khác biệt cho mọi công trình.

2.2, Nhược điểm

– Dù kiểu mái Nhật được đánh giá là phù hợp với nhiều không gian, nhưng không thích hợp cho những ngôi nhà có thiết kế cầu kỳ.

– Số tiền xây dựng nhà mái này cao hơn so với mái tôn hay mái bê tông cốt thép.

2, Những lí do khiến nhà mái Nhật được người Việt yêu thích hiện nay

Mái ngói kiểu Nhật là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách mái Thái và mái ngói dốc châu Âu cổ điển. Sự khéo léo trong việc dung hòa giữa hai nền kiến trúc phương Đông và phương Tây mang đến một cảm giác mới lạ, độc đáo, tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho tổng thể ngôi nhà.

Những thiết kế nhà mái Nhật luôn đề cao sự tiện lợi, đơn giản, đúng với phong cách sống không cầu kỳ, câu nệ của người Nhật Bản. Mặt khác, khi du nhập vào Việt Nam, kiến trúc nhà mái Nhật được cải tiến, sáng tạo thêm để phù hợp với lối sống của người Việt và điều kiện khí hậu của nước ta.

Kiến trúc mái Nhật cách tân được đánh giá cao bởi hệ thống mái độc đáo và phù hợp với điều kiện thời tiết của nước ta. Ngôi nhà tạo dựng bởi kiểu mái nhà này sẽ đem lại không gian sống ấm cúng, hài hòa từ giá trị thẩm mỹ ngoại thất cho tới cách thiết kế đồng bộ với nội thất trong nhà.

Với rất nhiều những ưu điểm nổi bật bên trên thì chắc chắn có rất nhiều chủ đầu tư muốn được áp dụng mái Nhật cho công trình nhà ở của mình.

Tham khảo thêm một số mẫu nhà mái Nhật GDT Construction thiết kế:

 

 

 

 

 

0965.213.559